Yoga và Pilates: Môn nào phù hợp với bạn? - Gofit
Tổng tiền:
yoga and pilates

Nguồn gốc, cách thở, mục đích luyện tập… là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phong cách tập luyện của Yoga và Pilates. Hãy chắc rằng bạn chọn cho mình cách luyện tập phù hợp nhất.


Yoga và Pilates thường bị hiểu nhầm là một môn có hai tên gọi. Nhìn chung thì cả hai môn đều có hình thức luyện tập khá giống nhau. Tuy nhiên, có vài chỗ khác biệt cơ bản mà mọi người thường bỏ qua. Và do có quá nhiều trường phái Yoga và Pilates khác nhau, nên lại càng khó khăn cho chúng ta phân biệt hai môn này. Nhìn chung, những khác biệt cơ bản chỉ gồm 5 yếu tố sau:

 

   1.   Nguồn gốc

 

Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây hơn 5.000 năm trước. Yoga đã phát triển qua nhiều thế kỷ và trải qua nhiều nền văn hóa khác nhau nên đã hình thành nên nhiều trường phái Yoga khác nhau như: Hatha, Kundalini, Ashtanga, Kripalu , Bikram và Vineyasa,…

 

origin-of-yoga

(Ảnh: arogyamantras) Yoga bắt nguồn từ lâu và có nhiều trường phái khác nhau.

Pilates xuất hiện muộn hơn, bắt nguồn từ giữa thế 20 do vận động viên Joseph Pilate nghĩ ra. Ông đã sáng tạo ra các bài tập mới nhằm phục hồi và tăng cường thể lực. Ngược với suy nghĩ của nhiều người, khiêu vũ là yếu tố giúp môn Pilates trở nên phổ biến. Các vũ công trên toàn thế giới đã chọn Pilates để luyện tập. Pilates giúp họ cải thiện thể lực trong tập luyện và thi đấu.

 

   2.   Cơ thể, tâm trí và tâm linh

 

Yoga và Pilates đều giúp cơ thể và tâm trí kết nối với nhau. Tuy nhiên, Yoga bổ sung thêm yếu tốtâm linh. Yoga xem trọng việc kết nối cơ thể, tâm trí với tâm linh thông qua thiền định.

 

Pilates tập trung kết nối giữa cơ thể và tâm trí và hiệu quả của chúng trong cuộc sống hằng ngày.

 

   3.   Lớp học

 

Nhiều lớp học Yoga rất linh hoạt về chương trình tập. Tư thế, trình tự và các động tác có thể được kết hợp thành hàng chục ngàn kiểu. Vì vậy, tuỳ vào giáo viên hướng dẫn và trường phái Yoga bạn chọn sẽ quyết định chương trình tập. Có những trường phái Yoga đa dạng trong kế hoạch và chương trình tập luyện, chẳng hạn như Ashtanga và Bikram.

 

Lớp Pilates ít phức tạp hơn và chương trình tập ổn đinh hơn. Vì thế, khi bước vào lớp Pilates, bạn sẽ đỡ bị ngỡ ngàng hơn.

 

Một yếu tố khác thường được đưa vào lớp Yoga là thiền. Nhiều lớp Yoga đọc kinh hoặc ngồi thiền đầu giờ để tập trung. Và ngồi thiền cuối giờ để kết thúc và cảm tạ những lợi ích của buổi luyện tập.

 

   4.   Work out

 

Cả hai môn sẽ mang lại sức mạnh và sự uyển chuyển. Những bài tập Pilates tập cho toàn thân nhưng tập trung chỉnh thẳng xương sống và tăng cường sức mạnh cơ trung tâm.

pl3taobmeftuwnofjqnqfjl72ejkfbmt4t8yenimkbvvk0ktmf0xjctabnaljim9

(Ảnh: huffingtonpost) Yoga và pilates tập trung vào những cơ khác nhau.

Các bài tập Pilates hầu như luôn liên quan đến sự di chuyển để cải thiện cột sống và cơ trung tâm. Một số lớp sử dụng cả máy tập, trong khi những lớp khác tập trên thảm và sử dụng kháng lực cơ thể.

 

Với lớp Yoga, cơ bắp được luyện tập như nhau. Mỗi tư thế đều đi kèm với một tư thế đối nghịch để đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể. Tuy cơ trung tâm cũng là một yếu tố quan trọng, nhưng chỉ là một phần nhỏ của Yoga chứ không phải là cơ chính yếu.

 

   5.   Kỹ thuật hít thở

 

Kỹ thuật hít thở và sự tập trung rất quan trọng trong Yoga và Pilates.

 

Yoga sử dụng kỹ thuật hít thở sâu gọi là kiểu thở Ujjayi, hít vào và thở ra bằng mũi, kết hợp hít thở sâu và chuyển tư thế. Yoga có phân khúc dành riêng cho luyện tập hít thở gọi là Pranayama.

 

Còn khi tập Pilates, bạn hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

 

Yoga hay Pilates phù hợp với bạn?

 

Tuỳ  vào mục đích của bạn. Nếu bạn muốn luyện tập để tịnh tâm và tìm kiếm cách để giảm căng thẳng, Yoga sẽ là môn đáp ứng điều kiện của bạn. Nếu bạn ưu tiên luyện tập lưng và tăng cường cơ trung tâm, Pilates sẽ phù hợp hơn.

 

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu , hãy thử cả hai. Và hãy tận hưởng thời gian tập luyện nhé!


Theo active

H.H.Đạt