Vận Động Viên Thể Dục Tiết Lộ Bí Quyết Cải Thiện Khả Năng Thăng Bằng - Gofit
Tổng tiền:
Vđv thể dục tiết lộ bí quyết cải thiện khả năng thăng bằng

Bạn có biết? Bất cứ hoạt động nào của chúng ta cũng đều tác động lên cơ chế giữ thăng bằng của cơ thể. Vậy nên cách cải thiện thăng bằng tốt nhất chính là tập luyện trên những bề mặt không ổn định.


Sự thăng bằng của cơ thể gồm 2 dạng chính là thăng bằng động và thăng bằng tĩnh. Thăng bằng tĩnh là khả năng duy trì sự ổn định của cơ thể trong một tư thế nhất định. Ví như đứng, ngồi mà không bị ngã. Trái lại, thăng bằng động là khả năng thực hiện chuyển động nhưng vẫn duy trì được sự ổn định của cơ thể. Như đi bộ, chạy bộ nhưng không bị ngã.

 

Sự thăng bằng này bao gồm những yếu tố về sức mạnh cũng như sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể. Do đó, nó được xem như một kỹ năng vận động phối hợp. Và đương nhiên, chúng ta có thể cải thiện cả hai loại thăng bằng thông qua các bài tập cụ thể.

Thật không dễ dàng gì khi tập luyện với bóng yoga.

Thật không dễ dàng gì khi tập luyện với bóng yoga.

Tuy nhiên, các môn thể thao khác cũng ảnh hưởng đến sự thăng bằng của cơ thể. Năm 2011, Con Hrysomallis, từ đại học Victoria ở Melbourne, đã đăng một bài báo nghiên cứu về vấn đề này. Bài nghiên cứu nêu rõ: những người tập luyện thể dục thường xuyên có khả năng giữ thăng bằng tốt hơn những người không tập. Nghĩa là, tập thể dục thể thao sẽ giúp cải thiện sự thăng bằng và điều khiển tư thế.

 

Những vận động viên (VĐV) thể dục có xu hướng phát triển khả năng thăng bằng tốt nhất. Sau đó là cầu thủ bóng đá, VĐV bơi lội, VĐV bóng rổ.

 

Những yếu tố nào tác động lên việc giữ thăng bằng?

 

Việc lặp lại liên tục những vận động chuyên biệt và đúng kỹ thuật sẽ cải thiện khả năng thăng bằng của cơ thể. Trong thực tế, những VĐV thể dục giữ thăng bằng tốt nhất khi sử dụng thuần thục các kỹ năng quen thuộc.

 

Các VĐV thể dục có ngoại hình bé nhỏ hơn các VĐV thể thao, nhất là về chiều cao, vì chiều cao có tác động lớn đến khả năng giữ thăng bằng.

 

Vậy chúng ta nên tập luyện như thế nào để cải thiện thăng bằng?

 

Ban đầu, bạn có thể tập những động tác đơn giản, sử dụng hai chân trên mặt phẳng ổn định. Sau đó chuyển dần sang tập một chân trên trên bề mặt không ổn định như con lăn xốm (Foam), bóng yoga, bóng tập thăng bằng,…

tập luyện trên bề mặt không thăng bằng

Tập luyện bằng Foam giúp cải thiện thăng bằng hiệu quả

Không gian xung quanh có thể ảnh hưởng đến việc tập luyện của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn nên nhắm mắt lúc tập hoặc tập ở nơi yên tĩnh nhằm tăng sự tập trung vào bài tập và cảm nhận rõ cảm giác từ đôi chân của mình. Sau đó, bạn có thể chuyển sang tập những động tác phức tạp hơn như nghiêng, xoay, nhảy, tung bóng trên bề mặt không ổn định.

 

Với bộ thiết bị “ARKE” chuyên tập thăng bằng và cơ trung tâm của Technogym, bạn sẽ có đến hơn 100 bài tập đa dạng, tha hồ lựa chọn và thay đổi từng ngày. Hãy bắt đầu lên kế hoạch và sắp xếp thời gian tập thể dục để thu được những lợi ích tuyệt vời nhé!


Nguồn: Technogym

Vân Anh