Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Đau Lưng - Gofit
Tổng tiền:
Giảm đau lưng hiệu quả

Lưng là mạch sống của cơ thể. Lưng khoẻ, bạn sẽ được tận hưởng một cuộc sống năng động, đầy niềm vui, miễn dịch với bệnh tật.


Lưng là một cấu trúc tổng thể phức tạp gồm xương, cơ, dây thần kinh và khớp. Lưng hỗ trợ cho đầu, cổ cũng như toàn thân dưới. Việc giữ cho lưng của bạn luôn khỏe mạnh và săn chắc có ý nghĩa rất quan trọng. Lưng khoẻ, bạn sẽ được tận hưởng một cuộc sống năng động, đầy niềm vui, miễn dịch với bệnh tật. Bất kể bạn là ai, theo đuổi môn thể thao nào, bạn cần biết những điều sau.

 

Chứng đau lưng có thể do chấn thương, thoái hóa đĩa đệm, nhiễm trùng và các bệnh di truyền. Chẳng hạn như viêm cột sống dính khớp (làm cứng các khớp hoặc viêm đốt sống). May mắn thay, đa số trường hợp đau lưng không bắt nguồn từ tổn thương nghiêm trọng hoặc bệnh tật.

 

Ông Silvano Zanuso, Trưởng khoa Khoa học tại Technogym cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng. Tư thế xấu, mất cân bằng cơ bắp và lối sống ít vận động là một trong những nguyên nhân hàng đầu mà chúng ta chưa thể phòng tránh được. Căng thẳng cũng là một yếu tố góp phần gây đau lưng.”

nguyên nhân gây đau lưng

Lối sống không lành mạnh và stress cũng là nguyên nhân gây ra đau lưng

Đau lưng do tư thế không tốt, mất cân bằng cơ và căng thẳng có thể bắt nguồn từ các hoạt động hàng ngày tại nhà hoặc nơi làm việc. Ví dụ như:

 

– Lạm dụng cơ (tập luyện quá sức hoặc thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại).

– Cúi người, gập người về phía trước hoặc giữ tư thế bất tiện trong một thời gian dài.

– Nâng, mang, đẩy hoặc kéo vật nặng không đúng tư thế.

– Rũ hoặc gù người khi ngồi trên ghế.

– Vặn người một cách đột ngột hoặc bất tiện.

– Duỗi người quá sức hoặc giãn người khi cơ bắp chưa được làm nóng.

– Lái xe trong tư thế gù lưng hoặc ngồi lâu một thời gian dài mà không nghỉ ngơi

 

Theo ông Silvano Zanuso, “Lối sống ít vận động là nguyên nhân gây nên chứng đau lưng hiện nay. Hơn nữa, ngồi nhiều và không vận động cũng thực sự không tốt cho sức khỏe. Bạn không thể nào cải thiện sức khỏe tim mạch hoặc hệ thống trao đổi chất chỉ bằng việc ngồi. Và đương nhiên là khi bị đau thì chẳng vui chút nào!”

đau lưng và cách phòng tránh

Khi bị đau thì chẳng vui chút nào

Tất nhiên, cũng có những trường hợp đau lưng đột ngột không rõ lý do. Ví dụ, một số người từng thức dậy với cơn đau lưng không thể giải thích được. Họ không tìm được nguyên nhân gây ra cơn đau này.

 

Có nhiều nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đau lưng, bao gồm:

 

– Bị căng thẳng hoặc trầm cảm

– Thừa cân

– Hút thuốc lá

 

Phòng tránh đau lưng

 

Việc giữ lưng thẳng là vô cùng có lợi trong việc ngăn ngừa, hỗ trợ, hoặc không làm trầm trọng thêm chứng bệnh đau lưng. Bài tập aerobic sẽ tăng cường tim mạch, phổi, và tuần hoàn máu cho bạn, giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, hãy đến gặp các chuyên gia sức khỏe trước để nhận được lời khuyên trước khi thực hiện bất kỳ bài tập thể dục nào.

 

Đi bộ, bơi lội và đạp xe là những bài tập có tác dụng giảm đau lưng. Hãy bắt đầu với một phiên tập ngắn và tăng dần lên theo thời gian. Bơi lội, có thể đặc biệt hữu ích bởi cơ thể của bạn sẽ được nước hỗ trợ nâng đỡ mà không tác động lên khớp. Nhưng hãy thận trọng để tránh các kiểu bơi xoay vặn cơ thể. Dù bạn tập môn thể thao nào đi nữa, hãy luôn luôn lắng nghe cơ thể của mình. Nếu cảm thấy đau, hãy dừng lại và kiểm tra trước khi tiếp tục.

 

Phát triển cơ trung tâm cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị thương hoặc làm căng cơ lưng. Hãy tưởng tượng phần cơ trung tâm của bạn giống như một cây sào chạy dọc trung tâm cơ thể. Nếu cây sào đó quá thanh mảnh và dẻo như một chồi liễu non, nó sẽ không hỗ trợ nâng đỡ sức nặng cơ thể. Cơ trung tâm cần phải khoẻ mạnh để hỗ trợ trọng lượng cơ thể, bao gồm cả lưng và cổ.

Phát triển cơ trung tâm cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ đau lưng.

Phát triển cơ trung tâm cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị thương hoặc làm căng cơ lưng

Đây là lý do tại sao việc tăng cường sức mạnh cho “lõi” cơ thể trong chế độ tập luyện của bạn lại quan trọng vì nó sẽ giúp bảo vệ lưng và cổ. Vấn đề là bạn cần phân bố đều các bài tập cho cơ trung tâm để tránh tạo ra sự mất cân bằng. Nếu cơ bụng của bạn yếu hơn nhiều so với cơ lưng, nó sẽ liên tục kéo cơ thể của bạn ra khỏi đường thẳng, gây sức ép ở lưng dưới, dẫn đến chứng siêu ưỡn cột sống (cột sống thân dưới bị cong vào bên trong quá mức) và đau lưng dưới.

 

Cách tốt nhất để ngăn ngừa đau lưng do căng cơ là tránh làm căng cơ bắp của bạn. Giữ đúng tư thế, cho dù ngồi hay đứng có thể giúp chống lại các chứng căng cơ gây đau lưng.

 

Bóng Wellness Active Sitting Ball từ Technogym được thiết kế nhằm hỗ trợ tư thế ngồi chuẩn. Bóng hoạt động dựa trên nguyên tắc “Active Sitting”, ngay cả khi được sử dụng làm ghế ngồi.

 

Khi ngồi trên bóng Wellness Ball, lưng của bạn sẽ thực hiện một loạt các chuyển động cực nhỏ giúp cải thiện độ ổn định cột sống vùng cơ bụng và cơ thắt lưng (được xem như là các cơ trung tâm) mà không cần cố gắng di chuyển hay “tập thể dục”. Hơn nữa, vì Wellness Ball không có lưng tựa hỗ trợ, do đó bạn bắt buộc phải ngồi thẳng, không rũ người, và cũng cần phải đứng lên thường xuyên. Vì vậy, có thể nói di chuyển, chuyển động là một phần thiết yếu khi sử dụng bóng.

bóng ngồi Wellness Active

Lưng sẽ thực hiện một loạt các chuyển động cực nhỏ giúp cải thiện độ ổn định cột sống vùng cơ bụng và cơ thắt lưng

“Một khi đã đứng lên, tại sao không đi bộ khoảng 5 đến 10 bước? Hoạt động đi lại sẽ giúp di chuyển cột sống một cách cơ học”, Silvano chia sẻ.

 

Tuy nhiên, Silvano cũng chỉ ra: “Ngồi trên một quả bóng không có nghĩa là bạn sẽ tự động có một tư thế hoàn hảo. Ngay cả chiếc ghế tốt nhất cũng sẽ không giúp ích gì nhiều nếu bạn chỉ ngồi và ngồi suốt. Chúng ta cần tác động liên tục vào các đốt sống một cách nhẹ nhàng – kể cả khi ngồi yên, trả lời điện thoại, hay sắp xếp đồ văn phòng phẩm (bút, bìa hồ sơ, kim bấm, máy tính, điện thoại). Hãy đảm bảo các vật dụng không quá gần sát ngay bên cạnh bạn và cũng không quá xa để bạn buộc phải vươn người ra để với lấy chúng.”

 

Nếu bạn dành phần lớn thời gian trong ngày ngồi tại bàn làm việc, cơ bắp của bạn sẽ bất động trong một thời gian dài. Chúng sẽ bị cứng và sợi cơ sẽ bị co lại. Duỗi người (stretching) đều đặn sẽ giải phóng căng thẳng và giúp căng giãn cơ bắp. Do đó, duỗi người một vài phút mỗi ngày rất khá hữu ích để giảm một số chứng đau lưng. Hãy nhớ duỗi người thật nhẹ nhàng để bạn không vô tình làm hỏng cơ của mình bằng cách phá hủy các sợi cơ bắp thông qua các động tác đột ngột.

Stretching trên bóng Wellness Active

Stretching trên bóng Wellness Active giúp tăng cường sức mạnh của cơ trung tâm

Silvano khuyên rằng: “Nếu bạn mệt mỏi hoặc cảm giác mình đang “mất” tư thế, hãy đứng lên và thư giãn. Có thể ban đầu rất khó để phá vỡ thói quen ngồi rũ người trên ghế hoặc tư thế xấu. Nhưng một khi đã “đập tan” nó thì bạn sẽ hình thành một thói quen ngồi mới, tư thế chuẩn và bạn sẽ thực hiện được điều đó rong vô thức.”

 

Quá mệt mỏi cũng có thể ảnh hưởng không tốt cho lưng của bạn bởi mệt mỏi có thể ảnh hưởng đến tư thếđi, đứng, ngồi, nằm. Hãy ưu tiên ngủ đủ giấc mỗi ngày, ngủ 8 tiếng hoặc nhiều hơn nếu có thể. Một giấc ngủ ngon sẽ mang lại lợi ích cho cả cơ thể và tâm trí bạn!


Theo Technogym

 

Trương Thanh Thảo