Thuốc Tăng Cơ Và Thực Phẩm Bổ Sung - Sự Hiểu Lầm Tai Hại - Gofit
Tổng tiền:
thuốc tăng cơ vs thực phẩm bổ sung

Sự phát triển của Gym và ngành thực phẩm đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả tập luyện. Trong đó có thuốc tăng cơ và thực phẩm bổ sung.


Tại Việt Nam, trước cơn bùng nổ thông tin về các sản phẩm hỗ trợ cho tập luyện ăn uống thì việc hiểu sai về các loại sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Nhưng vấn đề không nằm ở đó, ngoài việc hiểu sai, hiểu nhầm còn là việc thiếu tìm hiểu, thiếu suy nghĩ của người dùng.

 

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu lại định nghĩa thế nào là thuốc và thế nào là thực phẩm.

 

Thuốc (Drug): chất hoặc hỗn hợp các chất dùng cho người. Thuốc nhằm phòng bệnh, chữa bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể. Thuốc không phải là thực phẩm, phải cẩn trọng khi dùng, phải đúng liều đúng lượng.

 Thực phẩm bổ sung có phải là thuốc?

Thực phẩm chức năng: thực phẩm hỗ trợ chức năng của cơ thể. Cải thiện tình trạng sức khỏe và làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Có giá trị dinh dưỡng nhất định. Bao gồm thực phẩm bổ sung.

 

Thực phẩm bổ sung (Supplements): thực phẩm thông thường được sử dụng nhằm bổ sung thêm chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, acid amin, acid béo, enzyme, probiotic và các chất khác.

 

Thuốc tăng cơ có thật hay không?  Có nên dùng hay không?

 

Dựa trên định nghĩa trên, thuốc là các chất can thiệp, điều chỉnh quá trình sinh hóa của con người. Vậy thật sự có thuốc tăng cơ hay không? Câu trả lời là có và nó đã ra đời từ rất lâu. Các loại thuốc tăng cơ phổ biến hiện nay gồm các nhóm:

 

  • Nhóm hormone testosterone hay còn gọi là Steroid hoặc Anabolic Steroid. Là biến thể tổng hợp của hormone sinh dục. Những người lạm dụng steroid thường uống hoặc tiêm chúng vào các cơ bắp với liều lượng cao gấp 10 đến 100 lần so với liều quy định để điều trị y tế.

 

  • Nhóm thứ 2 là các hormone đồng hóa như GH, Insulin kích thích cho cơ bắp phát triển. Cũng thường được dùng dưới dạng tiêm.

 

  • Nhóm thứ 3 là các loại thuốc can thiệp vào chu trình sinh hóa của cơ thể (tuyến giáp) buộc cơ thể vận hành khác với chu trình sinh học tự nhiên. (Ví dụ: ưu tiên tiêu hao mỡ,…vv)
Không cần tập gym vẫn có cơ bắp.

Có ai còn nhớ đến anh chàng “cơ bắp” này?

Vậy các loại thuốc trên có nguy hiểm và có nên dùng hay không? Các loại thuốc trên đều rất nguy hiểm nếu không biết cách dùng. Cần có sự chỉ định theo dõi sát sao của bác sỹ có chuyên môn.

 

Trong thể thao đây là các chất bị cấm sử dụng. Chúng ta hoàn toàn không nên dùng các loại thuốc trên nếu không có bất cứ vấn đề nào về bệnh tật. Nếu mục tiêu của bạn là một thân hình khỏe đẹp từ trong ra ngoài thì lại càng không nên dùng. Các loại thuốc thường gây ra một số ảnh hưởng xấu: rối loạn hormone sinh lý, vô sinh, teo dương vật, tổn hại hệ thống nội tiết tố của cơ thể. Nữ dùng sẽ bị các triệu chứng như nam hóa (khuôn mặt như đàn ông), vô sinh, to âm vật.

 

Thực phẩm bổ sung có phải là thuốc?

 

Hiện nay, tại Việt Nam, có rất nhiều người nhầm lẫn 2 dòng sản phẩm này. Đây là một hiểu lầm vô cùng tai hại ảnh hưởng tới sự phát triển của Gym cũng như quyền được tiếp cận đến với các thực phẩm an toàn sạch sẽ và tốt cho sức khỏe.thuốc tăng cơ có thật hay không?

 

Thực phẩm chỉ là thực phẩm. Nó không có khả năng can thiệp vào quá trình sinh hóa của con người nếu được dùng với liều lượng phù hợp. Nếu dùng quá liều thì phải ở một liều lượng nhiều đến mức bất hợp lý mới ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

 

Vì hám lợi, không ít người đã quảng cáo thực phẩm bổ sung với tên gọi là THUỐC TĂNG CƠ. Đây là một hành động lừa đảo nhằm câu khách và còn thể hiện sự thiếu hiểu biết về chính sản phẩm mình đang bán. Nguyên nhân khác gây ra sự hiểu lầm trên là do tên gọi của sản phẩm. Người Việt Nam cứ thấy sản phẩm có tên nước ngoài lạ lạ, dạng viên nén thì quy kết đó là thuốc.

Một số thực phẩm bổ sung phổ biến:

Sau đây là tên của một số sản phẩm bổ sung và ý nghĩa của nó để giúp các bạn không hiểu lầm cũng như giải thích cho người khác:

 

  • Whey protein: protein có nghĩa là đạm. Whey protein là 1 loại đạm hấp thu nhanh được chiết suất từ sữa có tác dụng cung cấp protein – nguồn nguyên liệu để xây dựng cơ bắp.

 

  • Casein protein: là một dạng protein có thời gian hấp thu chậm hơn – được sản xuất từ sữa. Nhằm duy trì nguồn cung cấp protein trong cơ thể, tránh việc thiếu hụt protein từ đó dẫn đến mất cơ bắp.

 

  • Amino: là tên gọi chung cho các sản phẩm chứa amino acid. Protein được tạo nên từ các phân tử amino acid liên kết với nhau. Để tăng tốc độ hấp thu người ta phân giải protein thành các chuỗi amino acid đơn lẻ để cơ thể có thể tiêu hóa nhanh hơn.

 

  • BCAA: là tên gọi của sản phầm chứa 3 loại amino acid cần thiết nhất cho cơ thể con người. Có 8 loại acid amin mà con người không thể tự sản xuất mà chỉ hấp thu được từ thức ăn. Trong đó, 3 loại amino acid thiết yếu là Leucine, Isoleucine và Valine hình thành nên BCAA. Vì là dạng phân tử cực nhỏ nên BCAA hấp thu trực tiếp vào máu mà không đi qua gan, không làm ảnh hướng tới chức năng gan.
Thực phẩm bổ sung BCAA

BCAA của Biosynergy – thương hiệu Anh Quốc

Có nên sử dụng thực phẩm bổ sung?

 

Cơ thể muốn phát triển thì phải cung cấp đủ dinh dưỡng. Các thực phẩm bổ sung ra đời nhằm phục vụ cho các tiêu chí:

 

  • Tiện lợi: Thời nay, công việc chiếm quá nhiều thời gian khiến nhiều người không có thời gian chuẩn bị bữa ăn cho mình. Dẫn đến sự ra đời của thực phẩm bổ sung. Chỉ việc pha nước lắc lên và uống bạn đã có thể nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

 

  • Sạch sẽ: Thực phẩm bổ sung được chế biến từ nguồn thực phẩm sạch đã qua kiểm định y tế giúp hạn chế việc ăn phải các chất độc hại.

 

  • Nhanh chóng: Sau khi đi làm về, ta cần một bữa ăn nhỏ cung cấp năng lượng cho cơ thể trước khi tập luyện. Nhưng các thực phẩm tự nhiên lại mất thời gian hấp thu chuyển hóa lâu hơn thực phẩm bổ sung. Sau buổi tập, whey protein sẽ cung cấp cho cơ thể lượng protein chất lượng cao chỉ 30 phút sau khi uống, hỗ trợ phục hồi và phát triển cơ bắp. Trong khi các thực phẩm tự nhiên mất nhiều thời gian hơn: trứng – 1 tiếng, thịt gà – 2 tiếng.

 

  • Chính xác: Thực phẩm bổ sung được tính toán đo lường lượng calo theo đơn vị. Chúng ta có thể kiểm tra tính toán chính xác lượng calo đã nạp trong ngày. Nhờ đó, chúng ta có thể lên kế hoạch để giảm hay tăng cân 1 cách phù hợp.

 

Với các tiện lợi trên, thực phẩm bổ sung hoàn toàn phù hợp và đáp ứng tốt cho mọi nhu cầu của tất cả các đối tượng từ  người tập đến người không tập, từ già đến trẻ, từ nam đến nữ vv.

 

Thực phẩm chức năng cho Gymer

 thực phẩm chức năng cho gymers?

Có một số sản phẩm không được liệt vào thực phẩm bổ sung mà chỉ là thực phẩm chức năng dù vẫn có tên là Supplements như: Fat Burner, Preworkout. Nguyên nhân là vì đây là các chất có tính kích thích, tác động tới cơ thể nhắm thực hiện các chức năng khác ngoài chức năng dinh dưỡng.

 

Fatburner: tăng cường trao đổi chất (metabolic rate) để cơ thể sử dụng chất béo (fat) làm năng lượng hoạt động và tăng thân nhiệt. Thường có 2   loại: có chất kích thích và không kích thích. Đây là loại thực phẩm chức năng phổ biến và an toàn nhất cho cơ thể. Liều lượng phải theo chỉ dẫn vì nếu dùng quá liều cũng sẽ gây những phản ứng không tốt cho sức khỏe nhưng ở mức nguy hại ít.

 

Một số sản phẩm fatburner khác có tác dụng ngăn chặn cơ thể hấp thu carb, chất béo, giảm cảm giác thèm ăn hay tác động lên tuyến giáp để tiêu hao mỡ. Những sản phẩm này có độ rủi ro cao hơn và cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng.

 

Vậy Fatburner có thật sự hiệu quả? Nếu bạn áp dụng một chế độ ăn kiêng và tập luyện khoa học thì Fatburner có đóng góp từ 10% -15% hiệu quả.

 

Pre workout: sản phẩm dùng trước khi tập nhằm kích thích cơ thể tập trung, mạnh mẽ và tăng độ bền. 3 thành phần chính thường là: Caffeine giúp tập trung, Creatine giúp tăng sức mạnh và Beta Analine giúp tăng sức bền. Tất cả đều là những chất có trong tự nhiên và không ảnh hưởng mạnh tới cơ thể. Đương nhiên, chúng ta vẫn cần dùng ở một mức giới hạn vừa đủ.

pre-workout cho các gymer nữ

Một số sản phẩm khác như Multivitamin, dầu cá cũng khá tốt cho sức khỏe.

 

Multivitamin là viên vitamin tổng hợp. Do chế độ ăn không thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin cho cơ thể. Vì thế, việc dùng multivitamin tốt cho cả hai phái.

 

Viên dầu cá hay chiết xuất Omega 3 là chất béo vô cùng tốt cho cơ thể. Chiết xuất Omega 3 giúp người dùng tránh nhiễm thủy ngân có trong các loại cá biển lớn.

Tổng kết:

 

Thuốc tăng cơ là chất can thiệp vào quá trinh sinh hóa của cơ thể. Còn thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng là các chất tự nhiên cung cấp dinh dưỡng, không tác động lên quá trình sinh lý của cơ thể.

 

Thực phẩm bổ sung là bước tiến bộ trong việc tiến tới thực phẩm sạch, tiện lợi và phù hợp với nhịp sống hiện đại của con người. Việc hiểu sai về thực phẩm bổ sung là không tốt. Tuy nhiên cũng không nên đề cao thực phẩm bổ sung như loại thần dược giúp tăng cơ giảm mỡ. Thực phẩm chỉ là thực phẩm. Hãy trả nó về giá trị thực sự của nó.

M.H