Tập Luyện Xoay Vòng Có Mang Lại Lợi Ích Cho Sức Khỏe Không? - Gofit
Tổng tiền:
circuit training with technogym

Phương pháp tập luyện xoay vòng khá quen thuộc với gymers. Nhưng liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả như chúng ta mong muốn?


Có khá nhiều định nghĩa về luyện tập xoay vòng. Nhưng chúng ta thường định nghĩa luyện tập xoay vòng là phương pháp thực hiện nhiều bài tập liên tục. Phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều mục đích như luyện tập cho một môn thể thao cụ thể hoặc cải thiện tình hình sức khỏe. Đây là phương pháp kết hợp tập luyện tim mạch và sức bền hiệu quả.

 

Một chuỗi bài tập xoay vòng gồm ít nhất 3 động tác tùy thuộc vào mức độ phức tạp của động tác mà bạn chọn. Thời lượng tập mỗi động tác có thể không giống nhau, nhưng ít nhất phải kéo dài được 30 giây. Thời gian nghỉ khi thay đổi động tác có thể dài ngắn tùy vào cường độ và thời lượng của động tác tiếp theo.

luyện tập xoay vòng

mộ ví dụ về luyện tập xoay vòng

Một bài luyện tập xoay vòng lý tưởng thường phải tác động đến nhiều nhóm cơ, là một bài tập tập luyện toàn thân. Nhờ mức độ luyện tập lặp lại nhiều lần, tập sức bền vừa phải và liên tục, phương pháp này được đánh giá cao trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng sức bền.

 

Lợi ích của phương pháp tập luyện xoay vòng

 

Bản chất của phương pháp là tập luyện từ cường độ vừa phải đến cường độ cao trong một khoảng thời gian xác định. Do đó, phương pháp này giúp đốt cháy mỡ thừa, phát triển mô cơ, cải thiện sức khỏe tim mạch và sức bền.

 

Nói đến sức khỏe, chúng ta sẽ nhận được những ích lợi to lớn: cải thiện tim mạch đồng thời thay đổi nhịp hô hấp. Tỷ lệ mắc các bệnh nguy hiểm như tiêu chảy cấp độ II, hội chứng rối loạn trao đổi chất và bệnh tim mạch vành sẽ được giảm thiểu tối đa khi chúng ta kiểm soát được lượng mỡ thừa trong cơ thể.

 

Phương pháp tập luyện xoay vòng vô cùng hữu ích trong việc giảm hoặc kiểm soát phần trăm chất béo trong cơ thể và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, việc áp dụng đúng kỹ thuật khi tập luyện sức bền là vô cùng quan trọng. Tập sức bền thường chỉ  ở cường độ thấp-vừa phải (40-50% 1RM) trong khi các bài tập luyện tim mạch cần đẩy nhịp tim lên 75% nhịp tim tối đa. Tổ chức National Strength & Conditioning đã có nghiên cứu chỉ ra rằng luyện tập xoay vòng đáp ứng được yêu cầu tập luyện trên.

 

Sau mỗi động tác, chúng ta cần có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, để nhịp tim hạ xuống mức bình thường. Việc thay đổi nhịp tim từ cao-thấp, thấp-cao buộc hệ tim mạch phải hoạt động ở cường độ cao, giúp cơ thể được hoạt động lâu hơn. Vì vậy, hãy tham gia một lớp học luyện tập xoay vòng để cải thiện tim mạch và các vấn đề liên quan tới sức khỏe (theo tạp chí Sports Medicine).

 

Suy xét những lợi ích của phương pháp tập luyện xoay vòng, Technogym đã thiết kế ra “Omnia -8”. Một máy tập gồm 8 khu vực nhỏ cho phép từng cá nhân tập luyện tất cả các nhóm cơ lớn trong một vòng tập luyện. Sử dụng thêm kettlebell (tạ ấm), plyoboxes (thùng nhảy), battle ropes (dây thừng) và các dụng cụ hỗ trợ như bộ ARKE gợi ra nhiều hướng tập luyện xoay vòng cụ thể và đa dạng, đảm bảo chất lượng bài tập và cho kết quả như ý.

 


References

Alcaraz, Pedro E; Sánchez-Lorente, Jorge; Blazevich, Anthony J. (2008). Physical Performance and Cardiovascular Responses to an Acute Bout of Heavy Resistance Circuit Training versus Traditional Strength Training. The National Strength and Conditioning Association, Journal of Strength & Conditioning Research. 22 (3), 667-671.

Paul B. Laursen , David G. Jenkins. (2002). The Scientific Basis for High-Intensity Interval Training. The Journal Sports Medicine. 32 (1), 53-57.


Theo Technogym

Khả Nhạc