Tại Sao Nhảy Dây Là Một Phần Của Boxing? - Gofit
Tổng tiền:
tại sao nhảy dây là một phần của boxing

Nhảy dây giúp các võ sĩ cải thiện sức bền của tim, sự nhịp nhàng uyển chuyển, chuyển động chân và thăng bằng.


Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy các võ sĩ luôn “nhảy nhót” trên võ đài một cách nhịp nhàng và rất khẽ. Để đạt được tốc độ và trình độ như vậy, họ phải tập luyện nhảy dây hàng giờ đồng hồ. Hoá ra, nhảy dây không chỉ dành học sinh trung học mà đây là một trong những bài luyện tập góp phần tạo nên thành công cho các võ sĩ.

jump-rope

Dây nhảy – một dụng cụ tuy đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả cao, thoả mãn được các điều kiện của bộ môn boxing. Nhảy dây giúp cải thiện sức bền của tim, sự nhịp nhàng uyển chuyển, chuyển động chân và thăng bằng.

CẢI THIỆN SỨC BỀN CỦA TIM

Việc giữ cho tim hoạt động liên tục ở cường độ cao rất quan trọng. Một trận boxing có thể kéo dài đến 12 hiệp, mỗi hiệp 3 phút. Trong 3 phút này, võ sĩ phải di chuyển liên tục khắp võ đài, thực hiện các cú đấm, móc, đá, né, đỡ. Tất cả các hoạt động này đòi hỏi tim phải hoạt động ở cường độ cao để bơm máu đi khắp cơ thể. Điều này đòi hỏi phải có sức bền cực tốt.

nhảy dây giúp cải thiện tuần hoàn máu

Nhảy dây giúp cải thiện sức bền của tim và tốc độ tuần hoàn máu

Nhảy dây với tốc độ cao giúp cơ thể và hệ thống tim mạch làm quen với cường độ hoạt động trên võ đài. Số nhịp nhảy càng nhiều trong 1 phút, thì mức độ luyện tập càng cao. Để mô phỏng một trận đấu boxing thực thụ, hãy thử nhảy theo từng hiệp, mỗi hiệp 3 phút, nghỉ 1 phút giữa các hiệp.

 

SỰ NHỊP NHÀNG UYỂN CHUYỂN

Dây nhảy cũng là một dụng cụ cải thiện khả năng kết hợp nhịp nhàng giữa chân và tay. Trong suốt trận đấu, chân và tay phải kết hợp nhịp nhàng để di chuyển; chân phải đặt ở đâu để ra đòn nhanh, mạnh, chính xác. Để làm được điều này, cần qua một quá trình rèn luyện phản xạ. Khi nhảy, tay điều khiển tốc độ dây và chân cần phối hợp nhịp nhàng để nhảy đúng nhịp.

 

Lặp đi lặp lại động tác này ở tốc độ cao hơn sẽ tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân. Bạn có thể thêm độ khó bằng cách nhảy chéo tay.

SỰ LINH HOẠT CỦA CHÂN

Điều này quá rõ ràng! Trong suốt trận đấu, nếu không muốn bị đánh trúng, võ sĩ phải nhún nhảy liên tục. Nhảy dây cũng tương tự như vậy. Về lâu dài sẽ tăng tốc độ và sự nhanh nhẹn.

nhảy dây giúp tăng sự linh hoạt

Chú ý: nhảy bằng mũi chân, KHÔNG phải cả bàn chân. Diện tích tiếp xúc nhỏ buộc bạn phải di chuyển, phản xạ nhanh hơn. Nếu một võ sĩ lỡ để cả bàn chân chạm đất dù chỉ trong một khắc, người ấy chắc chắn phải “đo sàn”.

 

THĂNG BẰNG

Vì phải nhảy bằng mũi chân, diện tích tiếp xúc nhỏ, giúp cải thiện thăng bằng. Thăng bằng giúp bạn thoải mái di chuyển, trụ vững. Thăng bằng rất quan trọng trong một trận đấu boxing. Chỉ cần mất thăng bằng, võ sĩ sẽ phải trả giá rất đắt. Nhẹ thì chấn thương, nặng thì nguy hiểm đến tính mạng.

 

Hầu hết các hoạt động trên võ đài như đấm, móc, đá… đều được thực hiện hiệu quả khi giữ thăng bằng. Thăng bằng tốt mới thực hiện được những cú liên hoàn cước, đòi hỏi chuyển chân liên tục. Để thực hiện được điều này, hãy luyện tập nhảy dây lò cò thường xuyên.


Healthyliving

Livestrong

Khả Nhạc