Nước Dừa –Thức Uống Thiên Nhiên Ban Tặng Dân Thể Thao - Gofit
Tổng tiền:
nước dừa - nước giải khát hồi phục sức khoẻ

Được đánh giá là thức uống kỳ diệu, nước dừa được nhiều người ưa chuộng trong đó có những người nổi tiếng, các chuyên gia thể dục và cả gymers


Trong vài năm trở lại đây, nước dừa đã trở thành ngôi sao của ngành công nghiệp nước giải khát. Những ngụm dừa tươi được uống trực tiếp ở các bãi biển vùng nhiệt đới, nay đã được bốc dỡ khỏi “vỏ lon” tự nhiên đó và lên kệ tại những cửa hàng tạp hóa với mẫu mã hiện đại.

 

Được đánh giá là thức uống kỳ diệu, nước dừa được nhiều người ưa chuộng trong đó có những người nổi tiếng, các chuyên gia thể dục và cả gymers. Với những lợi ích như giảm cân, làm đẹp da, xóa vết nhăn và giảm huyết áp, nước dừa quả thật là thức uống hồi phục tuyệt vời.

 

Dù các chuyên gia vẫn chưa thống nhất về những lợi ích thật sự của nước dừa, nhưng hầu hết mọi người đều đồng ý rằng đây là thức uống tuyệt vời được thiên nhiên ban tặng do có lượng calo thấp và là món giải khát bù nước mới mẻ sau luyện tập.

 

Chất dinh dưỡng trong nước dừa

 

Nước dừa chứa ít calo và natri, nhưng lại giàu kali hơn hầu hết các thức uống thể thao khác. Hơn nữa, hàm lượng đường trong nước dừa thấp hơn đáng kể so với các loại nước có ga và nước ép trái cây. Với mỗi ounce (oz ~2,8g) nước dừa tươi chứa khoảng 5,45 calo trong đó: 1,3g đường, 61mg kali, 5,45mg natri. So với thức uống thể thao khác: 6,25 calo bao gồm 1,75g đường, 3,75mg kali, 13,75mg natri.

nước dừa - nước uống của sự sống

Nước dừa chứa ít đường, nhưng cung cấp đủ các chất điện giải cần thiết cho cơ thể.

Lượng chất béo trong nước dừa chỉ tầm 0,5g/tách và là chất béo có lợi: 4,8mg axit béo Omega 6. Ngoài ra, thành phần của nước dừa còn chứa các chất điện giải tự nhiên cần thiết cho cơ thể như: canxi, magie, photpho, kali và natri. Đây là lí do dừa còn được gọi là “loại quả của sự sống”.

 

 

Tuy nhiên, nếu chọn nước dừa đóng hộp vì sự tiện lợi, các chất dinh dưỡng có thể sẽ không còn “chất”. Do vậy, nếu có thể, hãy chọn nước dừa tươi để nạp lại đầy đủ các chất điện giải cho cơ thể sau buổi tập. Việc lựa chọn dừa non hay dừa khô cũng là cả một vấn đề. Nước dừa khô rất khác với nước dừa non. Khi trái dừa bắt đầu chín, phần cùi dừa sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng và làm giảm hiệu quả của phần nước.

Nước dừa và thức uống thể thao

 

Cú hích lớn giúp nước dừa được biết đến rộng rãi trong làng thể thao giải trí đó là chiến thắng lịch sử kéo dài 11 tiếng đồng hồ hồi năm 2010 của tay vợt John Isner trong khuôn khổ giải quần vợt Wimbledon. Sau chiến thắng Isner cho biết “đây là thức uống thượng hạng, nó đã tiếp sức cho tôi trong suốt trận cầu dài này và ngăn ngừa nguy cơ bị chuột rút trong điều kiện nóng và ẩm ướt như thế này”.

 

Isner cho biết thêm đêm trước trận đấu do thời tiết quá nóng nên anh đã uống nước dừa pha loãng thay cho nước. Trong suốt trận anh sử dụng món nước dừa pha muối để bù nước và dùng hỗn hợp nước dừa với bột protein để hồi phục nhanh sau trận đấu.

 

Nước dừa cũng có thể là món uống bổ sung tốt hơn so với các món thức uống thể thao và nước. Theo 1 nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Society of Sports Nutrition năm 2012, nước dừa có khả năng bù nước tương đương với thức uống thể thao. Một nghiên cứu khác vừa được công bố mới đây trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise cũng cho thấy nước dừa cung cấp dưỡng chất tốt như thức uống thể thao và nhiều hơn nước thường.

nước dừa - thức uống thể thao nạp lại năng lượng.

Nước dừa là món đồ uống hoàn toàn tự nhiên, giúp bạn bổ sung nước, giảm lượng natri và tăng lượng kali nạp vào.

Theo một vài nghiên cứu khác, nước dừa giúp hạn chế cảm giác buồn nôn, đầy hơi hay đau bụng và có thể tiêu thụ một lượng lớn để bù nước. Ngoài ra, với chỉ số tải đường huyết thấp, chỉ ở mức 3, nước dừa sẽ là món đồ uống thay thế tuyệt vời giúp tránh tình trạng lượng đường tăng đột biến như ở những món đồ uống khác.

 

Với vai trò bù nước cho cơ thể, nước dừa có thể là lựa chọn tốt cho một số người, tùy môn thể thao họ chọn. So với thức uống thể thao, nước dừa chứa ít natri hơn. Natri là chất điện giải bị hao hụt thông qua quá trình đổ mồ hôi và mất nước. Nhìn chung, nếu người tập vận động dưới 60 phút thì nước dừa sẽ là thức uống khá tốt.

 

Tuy nhiên, với những bài tập nặng, tiêu tốn nhiều năng lượng và đổ mồ hôi nhiều thì nên chọn thức uống thể thao do nó có công dụng tốt hơn, bổ sung nhiều chất điện giải và cung cấp nước. Song, nước dừa lại chứa nhiều kali (430mg trong mỗi 8oz), nhu cầu về kali trong bữa ăn đang ngày càng tăng, đặc biệt theo khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mỗi người cần khoảng 4700mg kali mỗi ngày.

 

Nước dừa là món đồ uống hoàn toàn tự nhiên, giúp bạn bổ sung nước, giảm lượng natri và tăng lượng kali nạp vào. Nếu có điều kiện bạn có thể dùng nước dừa thay cho các loại nước ngọt. Tuy nhiên về phương diện thể thao và sức khỏe, nước dừa không phải là món thần dược. Nó không thể bù đắp cho lối sống chay lười và ăn uống quá độ.


theo Technogym

Nguyễn Tuấn Sơn