Nên Tập Tạ Trước Hay Tập Cardio Trước? - Gofit
Tổng tiền:
nen-tap-cardio-truoc-hay-tap-ta-truoc

Thứ tự tập luyện sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển và hồi phục của cơ bắp. Vậy nên tập tạ trước hay tập cardio trước?


Cardio và tập tạ đều đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và thể chất. Cardio có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp giảm cân, mặt khác, các bài tập tạ giúp nâng cao hiệu suất và thường đi liền với mục tiêu phát triển thể lực, sức mạnh và cơ bắp.

 

TẬP CARDIO TRƯỚC

 

Thường trong một buổi tập, người tập sẽ áp dụng cả hai phương pháp trên. Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra rằng trình tự tập luyện không tác động đáng kể đến hiệu quả đạt được. Tuy nhiên, theo báo cáo của Charta và những đồng nghiệp thì tập cardio trước khi dồn sức vào các bài tập tạ sẽ giúp nâng cao hiệu suất tập luyện, cải thiện khả năng tim mạch và tiêu thụ năng lượng sau khi tập hiệu quả hơn so với lộ trình ngược lại.

nen-tap-cardio-truoc-hay-tap-ta-truoc

Cardio trước khi tập giúp nâng cao hiệu quả tập luyện

Tuy nhiên, khi tập luyện theo trình tự trên có thể gặp nguy cơ bị giảm hiệu suất khi tập các bài tập tạ. Bạn sẽ có cảm giác cơ thể bị hạn chế thể lực, sức khỏe và khả năng phát triển cơ bắp do đã dồn quá nhiều sức vào những bài tập cardio lúc đầu.

 

  1. Lý do đầu tiên là trạng thái mệt mỏi, tập các bài cardio quá nhiều có thể khiến các nhóm cơ mệt mỏi và ảnh hưởng bất lợi đến các mục tiêu đặt ra cho phần tập tạ.
  2. Lý do thứ hai đó là dường như các bài tập sức bền kéo dài làm giảm lượng hormone sinh ra trong các bài tập tạ. Do đó, những vận động viên thể thao nên lưu ý đến trình tự tập luyện của mình. Nếu phải tập cardio trước khi tập tạ, thì hãy nhớ chia hai buổi tập cách nhau ít nhất 6 tiếng để cơ thể phục hồi hoàn toàn.

TẬP TẠ TRƯỚC

 

Bên cạnh đó, ghi nhận cho thấy tập các bài tập tạ trước khi tập cardio giúp tăng khả năng chuyển hóa oxy ở người già và phụ nữ. Hơn thế nữa, do các bài tập tạ cường độ cao sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, nên khi chuyển sang các bài cardio, chất béo sẽ ưu tiên được sử dụng nhằm cung cấp thêm năng lượng.

nen-tap-cardio-truoc-hay-tap-ta-truoc

Tập tạ trước giúp tăng khả năng chuyển hoá oxy.

Sau khi tập tạ thật cực lực, cơ thể bạn sẽ tiếp tục đốt cháy calo thêm 48 tiếng nữa. Hiện tượng này được gọi là EPOC (Exercise Post Oxygen Consumption – khả năng tiêu thụ oxy sau khi tập). Trong trường hợp nếu bạn tập cardio trước khi nâng tạ, nhiều khả năng hiệu suất tập luyện của bạn sẽ bị hạn chế và có những ảnh hưởng bất lợi do mệt mỏi từ đó giảm hiệu quả của quá trình EPOC.

 

Trình tự các bài tập cardio và tập tạ có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu tập luyện. Ví dụ như những vận động viên đua xe đạp hay chạy đường trường sẽ bắt đầu buổi tập bằng những bài tập cardio nhằm duy trì nhịp tim, còn những vận động viên thể hình hay chạy nước rút sẽ chú trọng các bài tập tạ.

 

Còn nếu bạn chỉ muốn tập luyện thể dục thể thao nói chung và duy trì sức khỏe thì trình tự tập luyện không phải là quá quan trọng. Thay đổi lộ trình luyện tập có thể là một cách tuyệt vời để xóa bỏ cảm giác nhàm chán và thực tế là cũng không có hại gì khi kết hợp hai loại hình tập luyện lại với nhau.


Theo Technogym.com

Photo: indochine wellness

technogym.com

Tuấn Sơn