Giới Thiệu Các Loại Hình Tập Luyện Ở Phòng Gym (Phần 2) - Gofit
Tổng tiền:
các loại hình tập luyện ở gym

Gym – không hẳn chỉ gói gọn trong khu vực mấy chục, mấy trăm mét vuông, mà gym là một nghĩa khá rộng với nhiều thể loại cho người tập. Bạn thích hợp với loại hình nào: Crossfit, MMA, Yoga, Calisthenics…?


phần 1, chúng ta đã điểm qua khái niệm về các loại hình quen thuộc như Gym, Yoga, Calisthenics, và Weight lifting. Ở phần 2 này, chúng ta cùng xem những loại hình luyện tập còn lại là gì nhé.

 

BODYBUILDING – FITNESS

Bodybuilding: bộ môn thể thao phát triển xây dựng hình thái cơ thể thông qua phát triển các nhóm cơ bắp, hình dáng theo tỉ lệ cân đối. Cơ sở khoa học của thể dục thể hình là quy luật phát triển bằng vận động, thông qua tác động của bài tập lên cơ thể làm thay đổi hình thái và năng lực, rèn luyện sức vóc để con người vươn tới cái đẹp trong cấu trúc giải phẫu học.

bodybuilding2

Fitness là một nhánh mới hình thành gần đây của bodybuilding với phương hướng phát triển cơ thể ở mức tương đối hơn, phù hợp theo chuẩn hiện đại.

 

Bodybuilding vẫn là con đường là cuộc chiến của các vị thần. Để vươn đến đỉnh cao trong môn thể hình, ngoài sự khổ luyện, dinh dưỡng, chế độ tập luyện khoa học, lối sống, thì tố chất di truyền là điều mà không phải ai cũng có.

 

Thẩm mỹ: đây là loại hình phát triển xây dựng cơ thể nên tính thẩm mỹ của cơ thể là điều đặt lên hàng đầu , là môn đưa bạn tới thân hình đẹp theo yếu tố thẩm mỹ nhanh nhất, hiệu quả nhất.

bodybuilding3

Sức mạnh: chắc chắn để có khối cơ bắp to lớn thì không thể yếu nhưng người tập thể hình không thể phát huy 100% sức mạnh của khối cơ bắp mình có. Nhưng với 50-60% khả năng của khối cơ đó cũng đã rất mạnh rồi.

 

Tính linh hoạt, tốc độ, khả năng chịu đựng: do hướng tới yếu tố thẩm mỹ nên 3 chỉ tiêu trên không phải là mục tiêu của môn này. Việc phát triển các khối cơ quá lớn cũng sẽ dẫn tới việc giảm các chỉ tiêu linh hoạt , tốc độ. Việc kiêng muối trong giai đoạn thi đấu cũng làm giảm khả năng , sức đề kháng của người tập.

 

Tố chất: ai cũng có thể tập nhưng không phải ai cũng vượt trội.

 

Cách tập luyện: khó. Chủ yếu là tập tạ và phải kiên trì, tập có khoa học nếu muốn đạt thành công.

 

Dụng cụ: sử dụng các dụng cụ thường có tại phòng gym.

 

Dinh dưỡng: quan trọng, cần kế hoạch dinh dưỡng cụ thể, khoa học và nghiêm ngặt.

 

Hạn chế: do quá hướng đến tính Thẩm mỹ nên hy sinh các chỉ tiêu còn lại. Tính thẩm mỹ của bodybuilding ở cấp độ đỉnh cao không phải lúc nào cũng được xã hội coi là đẹp (nhất là nữ – lý do vì sao hạng mục bodybuilding – woman khi thi Olympic đã không còn từ năm 2015).

bodybuilding

 

CROSSFIT – MARTIAL ART

Cơ bắp sinh ra để làm gì – để làm việc – để hoàn thành các công việc nhiều nhất với hiệu suất tốt nhất. Vậy thì 2 môn crossfit – matial art là 2 môn quay trở về bản chất thực nhất của cơ bắp, 2 môn hướng con người tới sự phát triển toàn diện của cơ thể.

 

CrossFit: môn phối hợp hoạt động cường độ cao. Tất cả các bài tập CrossFit đều dựa trên chuyển động chức năng để đạt được khía cạnh tốt nhất của thể dục dụng cụ, cử tạ, chạy, bơi thuyền và nhiều hơn nữa.

crossfit2

Đây là những chuyển động cốt lõi của cuộc sống. Người tập phải di chuyển các tải trọng lớn nhất, khoảng cách lớn nhất. Lý tưởng cho việc tối đa hóa số lượng công việc thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

 

Martial art: võ thuật – nghệ thuật chiến đấu – biến mọi điểm trên cơ thể thành vũ khí, đồng thời tự bảo vệ mình. Sức mạnh, tốc độ, khả năng bộc phát, linh hoạt, sức chịu đựng … tất cả yếu tố đều phải có và đạt ở mức cao.

1_06_07_09_9_05_52

Thẩm mỹ: body cũng là một yếu tố quan trọng. Cơ bắp là nguồn cội của sức mạnh, nhưng quan trọng hon là phải điều khiển và vận dụng hết sức mạnh của cơ bắp. Nhiều người chỉ mới tập một thời gian có chút cơ bắp vội nghĩ mình đã đạt được tới body của người tập crossfit hay người tập võ nhưng sự thật là còn kém xa).

 

Sức mạnh: Tính ở cùng hạng cân thì 2 môn này cho bạn sức mạnh chỉ sau cử tạ và power lifting.

 

Tốc độ: Chú trọng tốc độ. Tốc độ ra đòn hay chạy đều là yếu tố quan trọng, giúp tăng lực của đòn đánh.

 

Tính linh hoạt: Ngang ngửa tính tinh hoạt của một vận động viên thể dục dụng cụ. Linh hoạt trong di chuyển, ra đòn, thực hiện các động tác khó…

aid1071626-728px-prepare-for-martial-arts-training-step-1

Khả năng chịu đựng: Cần sức bền cao. Võ sĩ cần phải tấn công và phòng thủ liên tục. Crossfit cần hoạt động cường độ cao trong thời gian dài.

 

Cách tập luyện: khó vì gần như phải tập hết các hình thức tập cuả các môn kia, hình thức tập đa dạng phóng phú.

 

Dụng cụ: crossfit tập rất nhiều dụng cụ , đa dạng phong phú nên cũng khó tìm được phòng tập. Võ thuật thì đơn giản hơn, không đòi hỏi quá nhiều dụng cụ.

 

Tố chất: không đòi hỏi tốt chất vì mỗi người đều có lợi thế riêng và phát triển bản thân theo lợi thế đó.

 

Dinh dưỡng: không qua nghiêm ngặt nhưng cũng cần hạn chế mỡ và cung cấp dinh dưỡng tốt đầy đủ vì cường độ hoạt động rất cao.

 

Tính lâu dài: duy trì quanh năm

 

Hạn chế: tập khó, cực, đau, tàn bạo,…..

————

TỔNG KẾT

Phòng gym là 1 thế giới đa dạng. Chúng ta có thể trở thành bất cứ hình tượng nào tuỳ theo nhu cầu, sở thích và khả năng của bản thân. Và cũng không phải chỉ có một con đường duy nhất. Bạn có thể phối hợp các hình thức để đạt được những lợi ích của các môn trên.

 

Giới hạn duy nhất là kiến thức và Gofit trong thời gian tới sẽ cố gắng đưa tới cho các bạn nhiều cách thức luyện tập để mọi người có thể phát triển toàn diện nhất.

M.H