Cách Ngừa Chấn Thương Vai Khi Tập Thể Dục Dụng Cụ - Gofit
Tổng tiền:
how to prevent shoulder injuries

Nguy cơ chấn thương vai khi tập luyện của VĐV thể dục dụng cụ và gymers khá cao. Chúng ta cần biết cách để giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương khi tập luyện.


Trong vài thập kỷ gần đây, thể dục dụng cụ đã có sự hồi sinh mạnh mẽ, sự trở lại của các vận động viên (VĐV)chuyên nghiệp và những người có đam mê. Thành công của các VĐV được đúc kết từ quá trình khổ luyện. Họ thường bắt đầu tập luyện từ độ tuổi rất nhỏ và cần khoảng 10 năm để đạt đến đỉnh cao của bộ môn này. Khối lượng và cường độ tập luyện liên tục tăng và khả năng dẫn đến chấn thương cũng trở nên cao hơn.

 

CÁC HÌNH THỨC CHẤN THƯƠNG

Các chấn thương thường xảy ra với các phần chi dưới, tiếp đến là các phần chi trên. Các phần này bao gồm vai, vốn cần được lưu ý nhiều hơn, đặc biệt là với các nam vận động viên. Thực ra, lực mà khớp vai phải gánh lấy trong quá trình thực hiện các động tác trên xà đơn, xà kép… có thể chạm ngưỡng hoặc vượt mức tối đa.

VĐV thể dục dụng cụ và gymers dễ mắc nguy cơ chấn thương vai hơn người thường

VĐV thể dục dụng cụ và gymers dễ mắc nguy cơ chấn thương vai hơn người thường

Các yếu tố rủi ro gây chấn thương được chia thành yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài: đầu tiên là yếu tố di truyền và các khía cạnh tâm lý; thứ hai là các vấn đề liên quan đến phương pháp tập luyện và các dụng cụ được sử dụng.

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGĂN NGỪA CHẤN THƯƠNG?

 

Chúng ta cần tuân theo một số nguyên tắc sau để ngăn ngừa chấn thương.

 

Điều đầu tiên cũng là điều căn bản nhất, trước khi bắt đầu tập luyện, ta phải khởi động toàn thân và khởi động riêng cho từng nhóm cơ nhất định.

 

Thứ hai, trước khi người tập đạt được độ dẻo dai nhất định, huấn luyện viên không nên quá chú trọng vào việc đạt được độ uốn/độ dẻo tối đa.

 

Hơn nữa, các vận động viên nên được hướng dẫn cách nhận biết các dấu hiệu chấn thương có thể xảy ra để giảm sự nghiêm trọng của chấn thương và hỗ trợ quá trình chẩn đoán chấn thương.

 

Thêm vào đó, trang bị dụng cụ bảo vệ thích hợp là rất cần thiết. Và chương trình phục hồi phù hợp là rất quan trọng để ngăn ngừa sự tái phát của các chấn thương cũ.

 

CÁC BÀI TẬP CHO VAI

Việc tập luyện cơ bả vai rất quan trọng, ta nên bắt đầu với các bài tập có liên quan đến việc xoay xương vai cả bên ngoài và bên trong, sử dụng các máy cáp kéo tạ hoặc các loại dây kháng lực.

multy-station-14940-300x225

dàn máy Plurima

Hơn nữa, để củng cố các nhóm cơ vai, ta có thể thực hiện các động tác lateral raises, vertical rows và pull downs. Để thực hiện chuỗi động tác này, Technogym giới thiệu dòng sản phẩm Plurima, hỗ trợ mạnh mẽ quá trình tập luyện: đây là dòng thiết bị thông minh và nhỏ gọn, cho phép tập luyện sức mạnh với bộ thiết bị đa năng độc đáo.

 

Cuối cùng, ta nên chọn các bài tập chức năng để tăng thêm sức mạnh. Các bài tập này bao gồm những động tác giữ thăng bằng nối tiếp nhau, để phát triển các sự ổn định cho các khớp, cụ thể hơn, bạn có thể thực hiện nhiều bài tập trong các tư thế khác nhau bằng cách sáng tạo ra các bài tập mới.


REFERENCES

  • Caine DJ, Maffulli N. Gymnastics Injuries. Epidemiology of Pediatric Sports Injuries. Individual Sports. Med Sport Sci. 2005; vol 48, pp 18-58, doi 10.1159/000084282
  • Medicine and Sport Science. Editor(s): Caine D.J. (Georgetown, Tex.)

Nguồn:  Technogym

Lê Minh Triết