Bài Tập Cho Người Bị Vẹo Cột Sống - Gofit
Tổng tiền:
Bài Tập Cho Người Bị Vẹo Cột Sống

Chứng bệnh vẹo cột sống có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Để ngăn ngừa và chữa trị, cần vận động và tập luyện hợp lý.


Cột sống bình thường có 3 đường cong tự nhiên tạo thành hình chữ S: ở cổ, lưng trên và lưng dưới. Vẹo cột sống được định nghĩa là sự chuyển vị ngang của một hoặc nhiều đốt sống, là tình trạng cong bất thường của cột sống sang một bên và thường không rõ nguyên nhân.

Bài Tập Cho Người Bị Vẹo Cột Sống

Vẹo cột sống nhẹ không cần điều trị, tuy nhiên nếu nặng sẽ phải phẫu thuật. Vẹo cột sống thường nặng hơn theo tuổi tác.

 

Vẹo cột sống nặng có thể làm giảm sức mạnh của cơ bắp và sự linh hoạt của cơ thể. Đồng thời gây cứng cơ và gây đau toàn thân. Bệnh này thậm chí có thể khiến bệnh nhân mệt mỏi khi ngồi hoặc đứng lâu và làm giảm chức năng tim phổi. Hơn nữa, biến dạng cột sống làm thay đổi chức năng của cơ bắp xung quanh và giảm số lượng các thoi cơ.

 

Triệu chứng của vẹo cột sống bao gồm:

  • Nghiêng một bên vai như đang đứng dựa vào vật khác;
  • Xương sườn nhô lên
  • Bả vai nhô ra
  • Eo nghiêng
  • Đường cong cột sống rõ nét hơn khi cúi người về phía trước.

 

Nguyên nhân bị vẹo cột sống

2 trong số 10 trường hợp vẹo cột sống có thể do các nguyên nhân sau:

  • Chiều dài chân không đều
  • Bệnh thần kinh cơ như bại não.
  • Bệnh lý co thắt cơ kéo các đốt sống
  • Bệnh viêm xương khớp

 

Một số nguyên nhân vô căn có thể dẫn tới tình trạng vẹo cột sống bao gồm:
  • Yếu tố di truyền
  • Dị tật bẩm sinh ở thân não và tủy sống
  • Bất thường về mô liên kết, dây chằng hoặc hệ thần kinh
  • Vấn đề về nội tiết tố

 

Hầu hết các trường hợp vẹo cột sống đều nhẹ và không cần điều trị. Tuy nhiên, chứng vẹo cột sống trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian, nếu không được điều trị có thể dẫn tới một số tình trạng sau:

  • Đau lưng liên tục
  • Viêm đốt sống
  • Khó thở khi lồng ngực bị nén
  • Tổn thương tim và phổi do dị tật lồng ngực
  • Viêm phổi
  • Tăng nguy cơ mất xương, loãng xương

 

Do đó để ngăn ngừa những biến chứng khi tình trạng bệnh nặng hơn, bạn cần phải có một chế độ tập luyện hợp lý để cải thiện chức năng cột sống.

 

Các bài tập điều trị vẹo cột sống

 

 

Một nghiên cứu khác được thực hiện với sự tham gia của 57 người bị vẹo cột sống. Trong đó có 43 bệnh nhân đã được xác định bị biến dạng cột sống 10 độ và 20 độ. Các đối tượng tham gia nghiên cứu được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: một nhóm tập thể dục với Wellness Ball và một nhóm tập với máy tập cơ. Cả 2 nhóm tập 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần và thực hiện liên tục trong 8 tuần.

Bài Tập Cho Người Bị Vẹo Cột Sống

Nghiên cứu nhằm xác định lợi ích của bóng Wellness Ball và máy tập cơ đối với điều trị vẹo cột sống. Các nhà nghiên cứu tiến hành đo sự khác biệt về phân bố trọng lượng, ảnh hưởng của chiều dài cột sống, ảnh hưởng của tốc độ thực hiện bài tập cũng như thời gian giữ thăng bằng, ổn định của các đối tượng trong cả 2 nhóm.

 

Kết quả:

 

Cả 2 hình thức tập luyện đều cho thấy sự cải thiện về khả năng giữ thăng bằng.

 

Mặc dù Hiệp hội Nghiên cứu những đối tượng bị vẹo cột sống cho rằng các bài tập lưng không thể ngăn chặn sự phát triển của đường cong cột sống, nhưng có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ trung tâm và giảm triệu chứng vẹo cột sống. Những bài tập lưng nhằm phục hồi cân bằng cơ bắp ở phía sau và độ cong của cột sống.

 

Các nhà khoa học đề xuất trong tương lai nên tiến hành những nghiên cứu với thời gian dài hơn và với số lượng người tham gia lớn hơn. Trước đây những bài tập cơ đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả nhất. Nhưng hiện tại, cả hai phương pháp đều mang lại lợi ích cho việc vận động ở người bị vẹo cột sống.


Theo Technogym

Vân Anh