Ăn Chất Béo Để Giảm Béo? - Gofit
Tổng tiền:
Ăn chất béo để giảm béo?

Trong nhận thức hiện nay, vì sự truyền bá thiếu chính xác vẫn rất nhiều người nghĩ xấu về chất béo và quy kết đó là thủ phạm cho việc tăng cân tăng mỡ.


Chất béo giúp chúng ta duy trì trọng lượng cơ thể và không làm chúng ta béo?

 

Bạn không nhầm đâu. Điều đó là chính xác.

 

Chất béo không đáng sợ đến mức chúng ta phải tránh hoặc hạn chế ăn đến mức tối đa. Đây là 1 trong 3 dưỡng chất căn bản cần thiết cho sự phát triển bình thường. Chất béo cung cấp năng lượng, bảo vệ các cơ quan nội tạng, duy trì màng tế bào và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Ăn chất béo để giảm béo?

Thưc tế, chất béo giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Các nhà khoa học khuyến cáo rằng 1/3 lượng calo trong quá trình giảm cân nên đến từ chất béo.

 

NHƯNG: Không phải tất cả các loại chất béo đều tốt. Hàm lượng chất béo trong pizza, khoai tây chiên và hamburger gây tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 

Các nghiên cứu cho thấy, các chất béo bão hòa mặc dù làm tăng lượng cholesterol LDL (có hại ) nhưng đồng thời làm tăng cholesterol HDL (có lợi), thậm chí là nhiều hơn. Điều đó giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi cholesterol có hại cũng như các bệnh tim mạch. Vì vậy, chúng ta cần xem xét tổng hàm lượng calo cũng như chất lượng của nguồn thực phẩm. Chúng ta cần chọn lọc những thứ “tốt” giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

 

Phần lớn chất béo bạn ăn vào nên đến từ những loại không bão hòa. Cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Tại sao? Bởi các thực phẩm tốt này (cá, các loại hạt, đậu, dầu oliu và quả bơ) chứa đầy các dưỡng chất. Ngoài việc giúp bạn loại bỏ cholesterol LDL trong máu và giữ cho trái tim khỏe mạnh, chất béo chưa bão hòa còn giúp bạn đốt mỡ mà không cần giảm calo.

 

ĐỌC THÊM: Những Sự Thật “Động Trời” Về Chất Béo.

 

Các nghiên cứu về chất béo

 

Một nghiên cứu của tạp chí dinh dưỡng Anh vào năm 2009 cho biết, những người ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo không bão hòa có chỉ số BMI và mỡ bụng ít hơn những người ăn ít. Tại sao lại như vậy? Bởi những người đó ăn các loại thực phẩm chất lượng cao hơn.

 

Càng ít chất béo bạn sẽ càng thấy món ăn mất ngon. Lý do là vì chất béo quyết định 1 yếu tố vô cùng quan trọng cho thực phẩm: Vị Ngon.

Ăn chất béo để giảm béo?

Chất béo không phải thứ dễ tiêu hóa, vậy nên nó sẽ ở trong hệ tiêu hóa của bạn lâu hơn so với các chất khác. Chất béo không bão hòa đơn có thể giúp bạn ổn định lượng đường huyết. Nghĩa là nó sẽ giúp bạn no lâu hơn.

 

Theo một nghiên cứu năm 2008 của đại học Navarna, Pamplona, một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 sẽ giúp bạn no lâu hơn hai tiếng so với một chế độ ăn ít axit béo. Vậy nên, người ăn chất béo ở mức trung bình có thể theo sát chế độ ăn do mình đặt ra hơn.

 

Và kết quả là? Ta dễ giảm cân hơn.


Tham khảo: Livestrong

M.H