5 Thực phẩm quen thuộc tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biết - Gofit
Tổng tiền:

Áp dụng một chế độ ăn kiêng không phù hợp ít nhiều mang đến một kết quả không như ý. Thay đổi khẩu phần và chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn chống lại nguy cơ tăng lượng mỡ thừa trong cơ thể.


Ăn uống đa dạng các chất dinh dưỡng khác nhau xem như là một chế độ ăn kiêng lành mạnh, giúp bạn kiểm soát được cân nặng và các hiệu quả sức khỏe khác. Mở rộng phạm vi thực phẩm ăn uống hàng ngày bạn sẽ thu được nhiều dưỡng chất quan trọng cần thiết hỗ trợ tốt hơn trong việc biến đổi thể trạng và có được một sức khỏe tối ưu nhất có thể.

 

Đừng giới hạn các dưỡng chất và hương vị lạ, hãy thử thêm vào kho dinh dưỡng cho chế độ ăn kiêng 5 thực phẩm sau!

 

  1. BỘT LẠC (ĐẬU PHỘNG)

Cách làm: Nghiền thành bột từ hạt đậu phộng rang, sau đó ép loại bỏ phần tinh dầu ra để giảm thành phần carbonhydrate. So sánh với các loại bột đa năng truyền thống, thì loại bột đâu phộng này mang nhiều dưỡng chất hơn.

 

 Dinh dưỡng: Bột này không chứa chất gluten, calo chất béo thấp và chứa nhiều nguồn protein tốt, chất xơ, vitamin E, chất sắt. Thực tế, mỗi một phần tư muỗng trên một khẩu phần bột đậu phộng cung cấp chỉ 3g chất béo. Bột đậu phộng cho bạn cảm giác thơm ngon mà lượng calo rất thấp.

1 2

Cần biết: Ngay khi mở hộp, nên đặt bột đậu phộng vào tủ lạnh để đảm bảo luôn tươi ngon và thời gian sử dụng có thể lên đến 6 tháng nếu luôn giữ sản phẩm trong điều kiện lạnh.

 

Cách sử dụng: Khuấy đều với ngũ cốc mà bạn thường ăn vào buổi sáng hoặc trộn vào sinh tố để có thêm hương vị ngon ngọt giàu protein. Bạn cũng có thể sử dụng để làm bánh kếp hoặc bánh quế. Nếu như công thức món ăn nào có thành phần là 1 cốc bột thì nên chia nửa phần bột thường và thêm bột đậu phộng cho nửa phần còn lại. Bạn cũng có thể sử dụng để làm lớp áo cho món gà cốt lếch hoặc dùng bột thay thế thịt hoặc thịt viên kẹp ăn kèm bánh mỳ.

 

  1. MISO

Cách làm: Miso là một trong các loại gia vị truyền thống của Nhật Bản được sản xuất bằng cách nghiền nhuyễn hạt đâu nành (và đôi khi là các loại hạt khác như lúa mạch), thêm muối và koji (giống sản xuất một số thực phẩm lên men để thủy phân tinh bột và protein), và sau đó cho lên men vài tuần. Thường được hòa tan với nước luột thịt để tạo thành một loại sốt đặc sánh.

3

Dinh dưỡng: Cũng tương tự như các sản phẩm lên men khác như ya-ua và dưa bắp cải trắng, miso chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi thường được gọi chung là probiotic (vi khuẩn hoặc nấm men tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tác nhân gây bệnh). Ngay khi sử dụng, các vi khuẩn có trong miso sẽ ngăn chặn các tác nhân gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nó có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe hệ tiêu hóa, miễn dịch chức năng và lipid trong máu.

 

Cần biết: Một số hãng qua giai đoạn nhiệt luyện cao sẽ làm chết các vi khuẩn có lợi trong miso. Để đảm bảo mua đúng sản phẩm bạn nên nhìn kỹ trên nhãn nếu có ghi “unpasteurized” (chưa tiệt trùng) hoặc “raw” (thô) mới là sản phẩm tốt. Điều quan trọng nữa là trong quá trình chế biến không được đun sôi miso vì các vi khuẩn này dễ bị chết ở nhiệt độ cao.

4

Cách sử dụng: Cách đơn giản nhất là trộn đều miso với các loại salad trong thực đơn ăn kiêng hằng ngày của bạn. Đánh miso với dầu oliu và giấm rồi rưới lên các món rau của bạn để chúng trông hấp dẫn hơn. Đối với người không quen với vị cay, nồng thì miso vàng thích hợp hơn miso đỏ.
Còn có thể dùng miso để chấm các món ăn khác như khoai tây nghiền, rau củ chiên bột, hòa với nước sốt (nước tương Nhật) hoặc nước sốt thịt. Đặc biệt rất ngon khi dùng chung với các loại cá hồi và cá tuyết.

5

  1. CÁ TUYẾT (SABLEFISH)

Dinh dưỡng: Thịt cá tuyết giàu chất béo omega-3 và thành phần này cũng có trong thịt cá hồi và cá mòi. Omega-3 hỗ trợ tăng sức đề kháng và đẩy mạnh quá trình giảm cân, đặc biệt nó sẽ phát huy tác dụng hơn khi kết hợp với chương trình tập aerobic.

7

Cần biết: Do có hàm lượng dầu cao nên cá tuyết thường không có tuổi thọ cao, vì thế cũng không dễ để mua được cá tươi. Tuy nhiên, phi lê cá đông lạnh cũng đảm bảo được chất lượng như cá tươi.
Cách sử dụng: Cũng giống như các loại thịt trắng khác như cá bơn và cá rô phi, phi lê cá tuyết có thể làm món hấp, luộc, rim, áp chảo, hoặc nướng trên vỉ. Cá tuyết có thể tẩm ướp với các loại gia vị như salsa (một loại sốt cay), nước dùng, nước sốt thịt và bột cay.

 

  1. HẠT TEFF (GẦN GIỐNG NHƯ HẠT CHIA)

Một trong những loại hạt nhỏ nhất trên thế giới hiện nay, hạt teff có mùi vị tương tự như lúa mạch, và quả hạch. Nó chứa hàm lượng chất sắt cao hơn các hạt thông thường khác. Chất sắt giúp truyền oxi từ cơ (đang vận động) qua tế bào máu để tạo năng lượng cho quá trình siết cơ.11

 

Một thí nghiệm của Anh cho thấy các vận động viên dùng bánh mỳ có hạt teff sau thời gian thí nghiệm trạng thái chất sắt tăng hơn so với nhóm không có hạt teff. Chỉ sau 6 tuần, lượng sắt trong cơ các vận động viên này thể lên đến 172%.

 

Dinh dưỡng: Hạt teff là nguồn thực phẩm quý chứa chất xơ không béo và các loại vitamin B, magie, mangan, phốt pho. Giống như hạt diêm mạch Quinoa và gạo, teff là loại hạt tự nhiên không chứa gluten.

12

Cách sử dụng: Có thể sử dụng để làm bánh pudding, cháo ngô hoặc cháo yến mạch. Bột hạt teff cũng làm được bánh kếp, bánh nướng xốp, bánh quế và bánh cookie.

 

  1. CẦN TÂY

Dinh dưỡng: Cần tây nhìn không đẹp nhưng nó cung cấp một lượng vitamin K rất cao đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn nghẽn máu. Nước ép cần tây chứa nhiều natri và kali giúp bù lại các chất điện phân bị mất trong quá trình tập luyện. Nó cũng bù lại lượng nước mà cơ thể bị mất nước qua mồ hôi. 1514
Trước khi ăn nên gọt bỏ vỏ ngoài trên thân cây. Nên chọn cây từ nhỏ đến vừa, nặng tương xứng với kích thước thân cây và không có bất cứ đốm đen nào trên thân. Dù là họ rau quả nhưng cần tây cũng cung cấp lượng carbonhydrate tương đối để giúp bạn nạp thêm năng lượng cho buổi tập.

 

Cách sử dụng: Có thể ăn sống hoặc nấu chín. Cho vào các loại salad và rau trộn, hoặc cắt khúc cho vào các món xào. Ninh nhừ cần tây cho vào khoai tây nghiền với chút bơ, rau nêm (hành ngò) và tiêu đen. Cũng có thể cho cần tây vào các món súp với các loại rau quả khác.


Theo Bodybuilding

Tiến Vũ

Tiến Vũ