4 Truyền Thuyết Hư Ảo Về Chất Béo Bạn Nên Bỏ Ngoài Tai - Gofit
Tổng tiền:
4 Truyền Thuyết Hư Ảo Về Chất Béo Bạn Nên Bỏ Ngoài Tai

Trong nhiều năm, người ta cứ đổ lên đầu “ông béo” nhiều tội danh, dù khoa học hiện đại đã chứng minh chúng không tệ hại đến mức như thế.


Có quá nhiều truyền thuyết khiến chúng ta tránh xa đồ ăn béo. Nhưng thực sự là, cơ thể cần chất béo. Chất béo không chỉ mang đến cảm giác no đủ, một vài loại giúp tăng trí thông minh, giảm nguy cơ mắc  bệnh tim mạch, cải thiện sự lưu thông máu và thậm chí giúp kiểm soát lượng đường huyết…

 

Hãy để những “truyền thuyết” sau đây ngủ yên và thay đổi suy nghĩ của bạn nhé!

 

  1. Bạn nghĩ: Đồ ăn ít béo có lợi cho sức khỏe.

 

Vào đầu những năm 1940, các nhà khoa học đã biết mối liên quan giữa thức ăn giàu chất béo và hàm lượng cholesterol cao trong cơ thể. Vì thế người ta bắt đầu nghĩ đến các thực phẩm ít béo dành cho những ai có nguy cơ cao với bệnh tim mạch.

4 Truyền Thuyết Hư Ảo Về Chất Béo Bạn Nên Bỏ Ngoài Tai

Đến những năm 60, đồ ăn ít béo trở thành mốt. Nhưng Thượng nghị sĩ George McGovern đã đưa thực phẩm ít béo về đúng vị trí của chúng khi ông triệu tập phiên họp để đưa ra chuẩn mực đầu tiên về chế độ ăn uống của người Mỹ.

 

McGovern đã đưa ra một số nhận xét khá hợp lý: Ông chỉ trích việc gia tăng tiêu thụ soda (vượt qua sữa trở thành “thức uống được tiêu thụ nhiều nhất nước Mỹ”) và nhấn mạnh việc người dân giảm ăn trái cây, rau củ và các loại hạt.

 

Giải pháp của McGovern là khuyến cáo lượng thức ăn giúp bổ sung 55-60% năng lượng từ carbohydrate (tương tự với khuyến cáo của FDA hiện nay: 45-65%).

 

Nhưng bằng cách nào đó, người ta hiểu nhầm thành: Carbohydrate tốt, chất béo không tốt.

 

Một trong những nghiên cứu khá “đắng” chống lại thực phẩm ít béo xuất hiện vào năm 2006. Cuộc nghiên cứu đã khảo sát gần 50,000 phụ nữ hậu mãn kinh trong vòng 8 năm và kiểm tra tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch vành, đột quỵ và bệnh tim mạch. Kết quả khá rõ ràng: Thức ăn ít béo không mang đến các tác dụng như mong đợi.

 

  1. Bạn nghĩ: Mọi chất béo đều như nhau.

 

Mặc dù tất cả các chất béo đều cung cấp 9 calories/gram, chúng lại không hoàn toàn giống nhau. Dưới đây là thông tin về một số dạng thường gặp:

 

Chất béo có lợi4 Truyền Thuyết Hư Ảo Về Chất Béo Bạn Nên Bỏ Ngoài Tai

 

Các chất béo đơn không no

 

Theo ông Gans, “các nghiên cứu cho thấy những chất béo dạng này có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim.”

 

Chất béo đơn không no được khá nhiều người ưa chuộng. Theo một nghiên cứu từ những năm 1960, những người sống tại hoặc gần đất nước Hy Lạp không qua đời vì bệnh tim mạch dù ăn khá nhiều chất béo. Từ đó, các nhà khoa học đã kết luận được vai trò của dạng béo đơn không no.

 

Nguồn cung cấp: quả bơ, một số loại hạt, bơ đậu phộng và các loại dầu nguồn gốc thực vật như: dầu olive, dầu đậu phộng, dầu hạt cải và dầu mè.

 

Chất béo đa không no

 

Dạng chất béo này mang đến các lợi ích tương tự như ở chất béo đơn không no, giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol và giảm thiểu các nguy cơ bệnh tim. 2 dạng được nhắc đến thường xuyên là omega-6somega-3s, là các chất đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng của cơ thể.

 

Có thể tìm thấy ở trong: cá hồi, đậu nành, hạt óc chó, đậu hũ và hạt hướng dương.

 

Các chất béo có hại

 

Chất béo no

4 Truyền Thuyết Hư Ảo Về Chất Béo Bạn Nên Bỏ Ngoài Tai

Hiện đang có các ý kiến đối lập trong giới khoa học về các chất béo dạng này, tuy nhiên, hạn chế hàm lượng chất béo no trong khẩu phần ăn là lựa chọn tốt nhất. “Vấn đề này đang gây ra khá nhiều tranh cãi. Nhưng chất béo no có dính dáng đến việc tăng nguy cơ các bệnh về tim.” – ông Gans cho biết.

 

Nguồn cung cấp: pho mát, thịt cừu, dầu dừa, bơ thực vật, sản phẩm sữa nguyên kem, và thịt đỏ.

 

Chất béo chuyển hóa (trans)

 

Dạng béo này có liên quan đến bệnh tim mạch và lượng cholesterol cao, và chúng chẳng có ích lợi gì cho sức khỏe của chúng ta.

 

Có một lượng nhỏ chất béo dạng này trong tự nhiên, nằm trong thịt và các sản phẩm từ sữa (như thịt bò, thịt cừu và chất béo từ bơ). Tuy nhiên, việc khẳng định có hay không chất béo chuyển hóa từ tự nhiên gây ra tác dụng tăng lượng cholesterol như ở các chất béo nhân tạo vẫn còn bỏ ngỏ.

 

Nguồn cung cấp: bánh cookies chế biến sẵn, bánh kem và các dạng bánh qui.

 

3. Bạn tin: tất cả thức ăn giàu chất béo đều làm tăng hàm lượng cholesterol.

 

Hãy bắt đầu với kiến thức cơ bản sau: Cholesterol là một chất dạng sáp được tìm thấy trong mỡ trong máu và chất này được dùng trong một số hoạt động của tế bào. Ở các thập kỷ trước, các tài liệu đều cho rằng cholesterol là nguyên nhân của một loạt các vấn đề về sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

4 Truyền Thuyết Hư Ảo Về Chất Béo Bạn Nên Bỏ Ngoài Tai

Cholesterol có nhiều ích lợi tùy thuộc vào loại chất béo và loại carbohydrate mà bạn tiêu thụ. Các chất béo no và chất béo chuyển hóa được cho là sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol, vì thế, cần hạn chế lượng thực phẩm cung năng lượng từ chất béo no ở mức thấp hơn 10% – và tránh hoàn toàn các chất béo chuyển hóa.

 

Ngược lại, chất béo dạng không no lại có thể giúp bạn hạ mức cholesterol trong máu. Các thực phẩm giàu chất béo đơn không no có thể là một phần của một bữa ăn tốt cho sức khỏe. Ăn một ít các loại hạt mỗi ngày cũng giúp giữ cho các mạch máu luôn khỏe mạnh và giảm thiểu các nguy cơ về tim mạch.

 

4. Bạn tin là: Ăn đồ béo sẽ làm bạn béo.

 

Như có đề cập lúc đầu, chất béo tạo một độ ngấy nhất định, vì thế, bạn có thể ăn các thực giàu chất béo có lợi như cá hồi, quả bơ hoặc trứng, và bạn cũng sẽ có cảm giác no nhanh hơn và lâu hơn. Hiện tượng này sẽ ngăn bạn ăn quá nhiều các thực phẩm trên.

 

“Nhìn chung, chất béo cung cấp năng lượng nhiều hơn carbohydrate hay protein. Vì vậy, nếu bạn ăn chất béo nhiều hơn mức bình thường, bạn sẽ hấp thu năng lượng vượt quá nhu cầu của cơ thể”, theo Davis.

 

Gans cũng đưa ra cảnh báo tương tự. “Nếu bạn không đong đếm lượng dầu olive mà cứ cho nhiều vào thức ăn, bạn vừa bổ sung một lượng calories vượt quá mức cần thiết dành cho một ngày”.

 

Kết luận

 

Chất béo – đặc biệt là các dạng đơn và đa không no – là một phần của một bữa ăn tốt cho sức khỏe. Và nếu bạn bổ sung chất béo với một lượng vừa đủ (khoảng 20 – 35% lượng thực phẩm cung cấp calo mỗi ngày so với khẩu phần chung, hoặc 44 – 78 gram mỗi ngày, tùy theo nhu cầu riêng mỗi người), đồ béo sẽ không làm bạn béo.


Theo Greatist

Đặng Quang Khải